"โอบามา"ให้คำมั่นคลี่คลายความกังวลเรื่องการเจรจาการค้าเสรีกับเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้มีการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ หลังจากที่การเจรจาต้องหยุดชะงักลงเพราะสหภาพและกลุ่มล็อบบี้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐมองว่า ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่สามารถเปิดตลาดเกาหลีใต้ได้อย่างเพียงพอ

การเดินทางเยือนเอเชียของผู้นำสหรัฐครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะแสดงให้เห็นว่า สหรัฐไม่เห็นด้วยกับค่านิยมการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง ขณะที่ข้อตกลงของ 2 ประเทศยังคงติดอยู่ที่สภาคองเกรส เนื่องจากส.ส.ต้องการให้ค่ายรถของสหรัฐ ได้แก่ ไครสเลอร์ ฟอร์ด และเจนเนอรัล มอเตอร์ส สามารถเข้าถึงตลาดรถเกาหลีใต้ได้มากกว่านี้ ทางด้านประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ก็ยืนยันว่าเขาเต็มใจที่จะเจรจาเรื่องอุตสาหกรรมยานยนต์อีกครั้ง

โอบามากล่าวว่า เขาจะหาทางแก้ปัญหาเหล่านี้ในสหรัฐ ซึ่งเขาจะคิดถึงเอเชียโดยรวมเมื่อสภาคองเกรสลงคะแนนเสียงในเรื่องข้อตกลงการค้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า ในขณะที่โอบามาได้เดินทางเยือนเอเชียนั้น ผู้นำสหรัฐได้รับฟังเสียงเรียกร้องจากผู้นำประเทศในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ที่ต้องการให้สหรัฐแสดงให้เห็นว่า สหรัฐจะเดินหน้าเพื่อลดอุปสรรคการเปิดเสรีการค้า โดยในการประชุมอาเซียนนั้น โอบามาก็ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมและขยายขอบเขตกลุ่มการค้าเสรีในภูมิภาค

แกรี ฮุฟโบ เจ้าหน้าที่ของสถาบันเศรษฐกิจสากลของปีเตอร์สัน กล่าวว่า ตอนนี้เรากำลังดูกันอยู่ว่า สหรัฐจะทำอย่างไร ซึ่งประธานาธิบดีอาจจะประสบความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งก็ได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ