นักวิเคราะห์คาดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนต.ค.โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐในเดือนต.ค.มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจะยังขยายตัวต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยภาคเอกชนของสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค. หลังจากที่ไต่ระดับขึ้น 1% ในเดือนก.ย. นอกจากนี้รายงานอีกฉบับอาจระบุถึงกิจกรรมภาคการผลิตในเขตฟิลาเดลเฟียประจำเดือนนี้ที่ขยายตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

ตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น และชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์ที่มากขึ้น รวมถึงยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลง ตลอดจนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ช่วยฟื้นฟูสถานะทางการเงินภาคครัวเรือน และลดความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะกลับมาซบเซาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ด้านการจ้างงานที่ซบเซายังคงเป็นเหตุผลที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มองว่า สหรัฐจะยังเผชิญแรงต้านทางเศรษฐกิจในอนาคต

"ดัชนีบ่งชี้เศรษฐกิจที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมานานเป็นเวลาหลายเดือนบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง" จอห์น เฮอร์แมนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Herrmann Forecasting กล่าว "ตัวเลขการจ้างงานจะขยายตัวขึ้นในเร็วๆนี้"

ทั้งนี้ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในเวลา 10:00 น.ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย ขณะเดียวกัน เฟดจะเปิดเผยกิจกรรมภาคการผลิตในเขตฟิลาเดลเฟีย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 12.2% ในเดือนนี้จากระดับ 11.5% ในเดือนต.ค. ซึ่งจะทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในเวลา 08:30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้วจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจากระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนที่ระดับ 502,000 คนเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ