"บิล กรอส"เตือนจีนเผชิญภาวะฟองสบู่ เหตุศก.ในปท.สดใสสวนทางอุปสงค์ต่างชาติซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล กรอส ประธานบริหารแปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลกออกโรงเตือนว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอาจได้รับผลกระทบจากภาวะตกต่ำด้านอุปสงค์ของประเทศคู่ค้ารายใหญ่อย่างสหรัฐ

กรอสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "ผมมองว่าจีนอาจเผชิญภาวะฟองสบู่ หลังจากที่เดินหน้ากระตุ้นการส่งออก แต่กลับเผชิญกับภาวะอุปสงค์ตกต่ำจากกลุ่มประเทศคู่ค้า ซึ่งนั้นเป็นปัญหาของจีนโดยแท้"

ในรายงานแนวโน้มการลงทุนประจำเดือนธ.ค.ของบิล กรอส ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของพิมโคระบุว่า ความเสี่ยงของการเกิดภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ระลอกใหม่กำลังก่อตัวขึ้น ในยามที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ดังนั้น นักลงทุนควรทำใจในกรณีที่ได้รับผลตอบแทนการลงทุนโดยเฉลี่ยลดลง อันสืบเนื่องจากผลกระทบของการคุมเข้มด้านการกำกับดูแล การบริโภคที่ตกต่ำ การขยายตัวที่เชื่องช้า และบรรยากาศทางการค้าของสหรัฐที่หดตัวลง

"ตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นถึง 2 หลักทำให้หลายฝ่ายต้องจับตาความเคลื่อนไหวในช่วง 6 เดือนข้างหน้าอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในอนาคต" กรอส กล่าว

ขณะเดียวกัน เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า ราคาสินทรัพย์ในสหรัฐยังไม่มีทีท่าว่าจะขยายตัวเลยเถิดเหนือการควบคุมแม้ว่ามูลค่าหุ้นของดัชนี Standard & Poor’s 500 จะถีบตัวสูงขึ้น 64% จากระดับต่ำของเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงมาอยู่ที่ 0-0.25% ในเดือนธ.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายกล่าวย้ำในเดือนนี้ว่า ธนาคารจะยังคงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ จีนได้ควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนที่ระดับ 6.83 ต่อดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนก.ค.2551 เพื่อกระตุ้นการส่งออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ โดยยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเดือนก่อนหน้านี้แตะที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ จีนยังเป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินต่างประเทศมากที่สุดในโลกถึง 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีสัดส่วนการถือครองพันธบัตรสหรัฐราว 7.989 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ