จีนเมินสหรัฐจี้ขึ้นค่าเงินหยวน เผยดอลลาร์ที่ระดับปัจจุบันไม่กระทบเศรษฐกิจจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุม BusinessWeek CEO Forum ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า จีนมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อมูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะดอลลาร์ในระดับปัจจุบันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์ว่าจีนพยายามกดค่าเงินหยวนให้อ่อนลงเพื่อหวังผลด้านการส่งออก

"ในกรณีของค่าเงินดอลลาร์ เราทำตัวเหมือนกำลังดูเกมที่ไม่ต้องสนใจว่าใครจะแพ้หรือชนะ ไม่ต้องมองว่าใครจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์จากกระแสการเก็งกำไร สิ่งที่จีนทำคือตามดูสถานการณ์เท่านั้น" นายโจวกล่าว

นายโจวยังกล่าวด้วยว่า "ธนาคารกลางจีนมีความยืดหยุ่นในการคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งบ่งชี้ว่าทุกการตัดสินใจในเรื่องเหล่านี้ จีนได้พิจารณาแล้วอย่างรอบคอบแล้วว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจส่งสัญญาณการฟื้นตัว แต่จีนก็ยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเอาไว้ รวมถึงการขยายมาตรการผ่อนปรนด้านการเงินและการคลังออกไปอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จีนยังคงดำเนินการอย่างยืดหยุ่น ควบคู่ไปกับการติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น"

บลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายโจวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสมาชิกสภาคองเกรงสหรัฐเปิดประชุมอภิปรายว่าจีนพยายามหลีกเลี่ยงการขึ้นค่าเงินหยวนเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมส่งออกภายในประเทศ และหลังจากศาสตราจารย์โรเบิร์ต มันเดล แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ระบุว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 0-0.25% และสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนแอ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ