นักวิเคราะห์คาดราคาบ้านในอังกฤษฟุบยาวถึงปี 2557 หลังดีดตัวขึ้นในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในอังกฤษมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในปีหน้า และอาจใช้เวลานานจนกว่าจะถึงปี 2557 กว่าที่ราคาบ้านจะฟื้นตัวกลับเข้ามาเท่ากับระดับสูงสุดเมื่อปี 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเฟื่องฟูถึงขีดสุด

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ราคาบ้านในอังกฤษจะลดลงเฉลี่ยที่ระดับ 1.6% ในปีหน้า หลังจากที่ดีดตัวดีเกินคาดในปีนี้

ซีมา ชาห์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแคปิตอล อีโคโนมิกส์ จำกัด กล่าวว่า "ตลาดกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวไม่ว่าจะพิจารณาจากปัจจัยใดก็ตาม แต่ราคาบ้านจะต้องร่วงลงอีก 20-25% ก่อนจะปรับตัวเคลื่อนไหวทางใดทางหนึ่งในระยะยาว"

ราคาบ้านโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 7% นับตั้งแต่เดือนเม.ย.นั้นเป็นผลจากจำนวนบ้านที่ขาดตลาด ทั้งนี้ ผู้ทำการสำรวจถามส่วนใหญ่มองว่า ราคาบ้านไม่น่าจะแกว่งตัวที่ระดับสูงได้นานนัก เนื่องจากอังกฤษยังเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำยาวนานที่ส่งผลกระทบต่ออัตราว่างงานและทำให้ธนาคารพาณิชย์ลังเลใจที่จะปล่อยเงินกู้ในสถานการณ์เช่นนี้

ฮาลิแฟกซ์ ซึ่งเป็นแผนกธุรกิจของลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ปรายงานว่า ราคาบ้านในเดือนก.ย.2550-เม.ย.2552 ดิ่งลง 23% และราคาบ้านยังคงอยู่ในระดับที่เท่ากับเมื่อปี 2548 หลังจากที่ตลาดปล่อยกู้จำนองขาดทุนหนักจนส่งผลให้เกิดวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก

ทั้งนี้ มาร์ติน กาห์เบาเออร์ นักวิเคราะห์จากเนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ บริษัทปล่อยกู้จำนองรายใหญ่สุดของอังกฤษคาดว่า ในปีนี้ ราคาบ้านโดยเฉลี่ยอาจเพิ่มขึ้นราว 5% แตะที่ 161,000 ปอนด์ (270,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่มาร์ติน เอลลิส นักวิเคราะห์จากฮาลิแฟกซ์คาดว่าราคาบ้านจะเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ