ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดส่งออก 2 เดือนท้ายโต 20%,ปีหน้าสัญญาณฟื้นบวก 9-13%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 20, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มการส่งออกในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้(พ.ย.-ธ.ค.52) อาจจะขยายตัวประมาณ 20% ซึ่งจะทำให้การส่งออกในไตรมาส 4/52 ขยายตัวประมาณ 11% และทั้งปี 52 จะหดตัวประมาณ 14% จากนั้นการส่งออกน่าจะฟื้นตัวมาจะขยายตัว 9-13% ในปี 53

ปัจจัยสำคัญสุดที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางการส่งออกในปีหน้ายังคงขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคหลักๆ ของโลกเป็นสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นตัวของกลุ่มประเทศ G-3 คือ สหรัฐฯ ยูโรโซน และญี่ปุ่น ที่ยังคงเผชิญปัญหาการว่างงานสูง สะท้อนแนวโน้มความอ่อนแอของอุปสงค์ในภาคการบริโภค จึงมีการตั้งคำถามถึงอนาคตการเติบโตของเศรษฐกิจโลกหลังจากที่มาตรการกระตุ้นเหล่านี้ทยอยสิ้นสุดลงในระยะข้างหน้า

สำหรับประเด็นอื่นๆ ที่อาจมีผลต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 53 ในด้านปัจจัยบวก ได้แก่ การปรับตัวสูงขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยราคาสินค้าเกษตรหลายประเภทมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้มาก และจะมีผลของการลดภาษีภายใต้ความตกลงการค้าเสรีหลายกรอบลงเหลือ 0% ตั้งแต่ 1 ม.ค..53

ส่วนปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทย ได้แก่ แนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาท ที่อาจทำให้รายได้ของผู้ส่งออกในรูปเงินบาทมีมูลค่าลดลง สภาพการแข่งขันที่รุนแรง มาตรการการปกป้องทางการค้าของแต่ละประเทศ และปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา เป็นต้น

สำหรับการส่งออกของไทยเดือน ต.ค.52 ปรับตัวดีขึ้น โดยหดตัว 2.98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นอัตราลบที่น้อยที่สุดในรอบ 12 เดือน โดยมีมูลค่า 14,813 ล้านดอลลาร์ฯ ลดลงเล็กน้อยจากเดือนกันยายน แต่เมื่อปรับผลของฤดูกาลแล้ว พบว่าการส่งออกยังคงขยายตัวได้ 1.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่การส่งออกที่ไม่รวมทองคำ หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.4% ชะลอลงจากที่หดตัว 12.7% ในเดือนก่อนหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น โดยสินค้าสำคัญหลายรายการที่เคยหดตัวมาตลอดช่วงที่ผ่านมาในปีนี้ได้เริ่มกลับมาขยายตัวเป็นบวก เช่น แผงจรไฟฟ้า, เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ, เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ข้าว, เคมีภัณฑ์, ผลิตภัณฑ์ยาง, น้ำตาลทราย, เครื่องสำอาง, หนังสือและสิ่งพิมพ์, ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง, ส่วนประกอบอากาศยานและอุปกรณ์การบิน กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นต้น

ในด้านตลาดส่งออก การส่งออกไปยังตลาดจีนขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ตลาดใหม่โดยรวมก็ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 การส่งออกไปยังตลาดใหม่ที่ยังดำเนินไปได้ค่อนข้างดีในปีนี้ ส่งผลให้สัดส่วนการส่งออกไปยังตลาดใหม่ในปีนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 53.3% จากที่เคยอยู่ที่ 48.5% ในปี 51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ