World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% แตะที่ 103.8 จุด ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าจะเป็นไปอย่างทุลักทุเล

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ยอดผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ระดับ 505,000 คน ซึ่งเท่ากับเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานทั้งสิ้น 533,000 คน

-- นายนาโอโตะ คัง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเต็มตัวแล้ว ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ญี่ปุ่นจะต้องใช้นโยบายการเงินอย่างจริงจัง พร้อมกับเรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้ความสำคัญกับสถานการณ์เงินฝืดและภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันที่เสร็จสิ้นลงในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

-- สหรัฐแสดงความหวังว่ารัฐบาลทหารพม่าจะเริ่มเปิดการเจรจาทางการเมืองกับพรรคฝ่ายค้าน หลังจากที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ส่งจดหมายขอเข้าพบพล.อ.อาวุโส ตานฉ่วย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

-- สภาทองคำโลก (World Gold Council : WGC) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ดีมานด์ทองคำทั่วโลกในไตรมาส 3 ปีนี้พุ่งขึ้น 10% จากไตรมาส 2 แตะระดับ 800.3 เมตริกตัน เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่เศรษฐกิจโลกผันผวนและเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ โดยเฉพาะดีมานด์ทองคำในจีนที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 120.2 ตัน ขณะที่ยอดซื้อเครื่องประดับอัญมณีพุ่งขึ้นเช่นกัน

-- โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำอาจขัดขวางสถาบันการเงินไม่ให้จัดหาเงินทุนที่เพียงพอต่อระบบเศรษฐกิจ

-- นักวิเคราะห์และนักลงทุนที่ทำการสำรวจโดยบลูมเบิร์กนิวส์คาดว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า เนื่องจากนักลงทุนยังคงมองหาแหล่งลงทุนเพื่อเก็งกำไรในช่วงที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง โดยในปีนี้ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว 29% ขณะที่ดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐตกลง 7.3%

-- จอห์น รูส เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่น เตรียมเดินทางเยือนเกาะโอกินาว่าในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ เพื่อพบปะพูดคุยกับฮิโรคาซุ นาคาอิมะ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาว่า เกี่ยวกับการย้ายฐานทัพสหรัฐ

-- แปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก ระบุว่า สกุลเงินหยวนของจีน เงินวอนเกาหลีใต้ และดอลลาร์สิงคโปร์ เป็น 3 สกุลเงินที่มีมูลค่าน่าดึงดูดใจมากที่สุดในเวลานี้ เนื่องจากธนารกลางของทั้ง 3 ประเทศใช้มาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อ

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุม BusinessWeek CEO Forum ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า จีนมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อมูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะดอลลาร์ในระดับปัจจุบันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์ว่าจีนพยายามกดค่าเงินหยวนให้อ่อนลงเพื่อหวังผลด้านการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ