ผู้เชี่ยวชาญ เผยน้ำมันในตลาดโลกเริ่มลดลง เหตุนลท.กังวลการฟื้นตัวศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2009 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกสัปดาห์นี้มีแนวโน้มราคาลดลงจากสัปดาห์ก่อนจากระดับ 79 ดอลลาร์/บาร์เรล มาทรงตัวอยู่ที่ระดับ 76 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจโลกว่าจะมีการฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ หลังอัตราการว่างงานของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่

ด้านนายเจน นำชัยศิริ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการส่งเสริมลดการใช้พลังงานในสาขาขนส่ง กล่าวว่า ปัจจุบันภาคการขนส่งเป็นส่วนที่มีการใช้พลังงานสูงถึง 36% ของการใช้พลังงานทั้งประเทศ และเป็นการใช้พลังงานเพื่อการขนส่งทางบกถึง 79% ของการใช้พลังงานทั้งหมดในภาคขนส่ง ส.อ.ท. จึงเร่งดำเนินโครงการส่งเสริมลดการใช้พลังงานในสาขาขนส่ง ด้วยการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีความพร้อมเข้าร่วมโครงการ 27 แห่ง เพื่อร่วมลงนามเซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการการศึกษาความเป็นไปได้ในการลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง การสาธิตการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการส่งเสริมการขับขี่ยานพาหนะเพื่อการประหยัดพลังงาน

ทั้งนี้คาดว่าหลังจากนี้จะให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จะสามารถลดการใช้พลังงานโดยรวมได้ถึง 1 ล้านลิตร/ปี หรือ ลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงประมาณ 20-30 ล้านบาท รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ด้านการขับขี่ที่ถูกต้องให้กับบุคลากรภาคขนส่ง ไม่น้อยกว่า 1,000 คน

นายทัศนะ กันรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ หน่วยธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัท พนัส แอสเซ็มบลีย์ จำกัด ผู้ประกอบการด้านหน่วยผลิตสินค้าให้กับธุรกิจขนส่ง กล่าวว่า บริษัทมีแนวคิดเรื่องของการผลิตสินค้าเพื่อลดต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง เช่น การพัฒนารถกระบะยกเทด้านหน้า แบบกระบอกไฮโครลิก จำเป็นต้องใช้น้ำมันเป็นตัวขับเคลื่อน โดยได้ขอคำปรึกษาจากสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะสามารถผลิตสินค้าที่สามารถประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงได้ปีละ 50,000 — 70,000 บาทในการวิ่งที่ 100,000 กิโลเมตร/ปี เนื่องจากสามารถผลิตเพื่อลดน้ำหนักตัวถังได้ 1.6 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ