นักวิเคราะห์คาดธนาคารยักษ์ใหญ่ในแคนาดามีกำไรเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สุมิต มัลโฮตรา นักวิเคราะห์จากแมคควอรี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารรายใหญ่ในแคนาดาอาจรายงานผลกำไรเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากยอดขายและรายได้จากการซื้อขายหุ้นพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาหุ้นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

สำหรับธนาคารรายใหญ่ของแคนาดาที่มีกำหนดจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ในวันพรุ่งนี้คือ แบงค์ ออฟ มอนทรีอัล ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของแคนาดาเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ ตามด้วย รอยัล แบงค์ ออฟ แคนาดา ซึ่งเป็นสถาบันการเงินปล่อยกู้รายใหญ่สุดของแคนาดา และแคนาเดียน อิมพีเรียล แบงค์ ออฟ คอมเมิร์ซ โดยคาดว่าผลกำไรของธนาคารเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นราว 15%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี S&P/TSX Banks Index พุ่งขึ้น 55% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2550 โดยหุ้นธนาคารที่ทะยานขึ้นสูงสุดได้แก่ เนชั่นแนล แบงค์ ออฟ แคนาดา ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 8 ของแคนาดา

สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดารายงานว่า อัตราว่างงานของแคนาดามีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ระดับ 8.6% ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ตัวเลขการปล่อยเงินกู้เพื่อผู้บริโภคปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นช่วยให้ผลประกอบการของธนาคารดีดตัวขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายได้จากการซื้อขายหุ้นและค่าธรรมเนียมการขายหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ