นักวิเคราะห์คาดยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐเดือนต.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนต.ค. ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการลดหย่อนภาษีที่ช่วยดึงดูดผู้ซื้อบ้านหลังแรก

นักวิเคราะห์ 60 รายที่ทำการสำรวจโดยโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้น 2.3% แตะที่ 5.7 ล้านยูนิตต่อปี จากระดับ 5.57 ล้านยูนิตในเดือนก.ย. ซึ่งนับเป็นการขยายตัวครั้งที่ 6 ในรอบ 7 เดือน

ราคาบ้านที่ถูกลง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วยนโยบายลดหย่อนภาษี 8,000 พันดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.จากก่อนหน้านี้ที่จะครบกำหนดหมดอายุในสิ้นเดือนนี้ ได้ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญภาวะซบเซา อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะช่วยหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจได้มากหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับตัวเลขจ้างงานและอัตราการยึดบ้านหลุดจำนอง

"ตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ" ไมเคิล โมแรน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา ซีเคียวริตี้ อเมริกา อิงค์ในนิวยอร์กกล่าว "จำนวนบ้านค้างสต็อกเริ่มลดน้อยลง เพราะยอดขายกระเตื้องขึ้น อย่างไรก็ตามยอดขายอาจไม่พุ่งขึ้นมากมายนัก แต่จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวได้"

ทั้งนี้ สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์มีกำหนดรายงานยอดขายบ้านมือสองในเวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะรายงานยอดขายบ้านใหม่ในวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัวขึ้น 0.8% ในเดือนต.ค.แตะที่ระดับ 405,000 ยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ