ศูนย์วิจัยคาด GDP ไตรมาส 4 ของจีนขยายตัวสูงกว่า 10%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หยู ปิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจมหภาคของศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งรัฐสภาจีนคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวเกิน 10% ในไตรมาส 4 ปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัวทั้งปีที่ประมาณ 8.5% พร้อมชี้ว่านโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาคในปีหน้านั้น ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงมาก โดยรัฐบาลควรจะพุ่งเป้าไปที่ความต่อเนื่องและเสถียรภาพ อย่างไรก็ดี ควรจะมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงนโยบาย หากสถานการณ์ภายในประเทศและต่างประเทศมีการเปลี่ยนไป

นายหยูกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นมาก เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวด้านการลงทุน การบริโภค และการส่งออกที่สูงขึ้นในตลาดต่างประเทศ ตลอดจนการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนอัตรการขยายตัวต่อปีอาจจะสูงกว่าเป้าหมายที่ 8 - 8.5% ขณะที่แนวโน้มของเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปีหน้าก็น่าจะดีกว่านี้มาก เนื่องจากโครงการใหม่ๆที่ได้มีการเดินหน้าไปในปีนี้นั้นต้องใช้เวลาในการก่อสร้างและลงทุนค่อนข้างนาน นอกจากนี้ จีนยังมีแผนการลงทุนเพิ่มเติมในปี 2553 และ 2554

แม้ว่าสภาพแวดล้อมภายในประเทศและต่างประเทศปีหน้าจะดีกว่าในปีนี้ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนก็ยังเผชิญกับปัจจัยท้าทายหลายประการ เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะยังคงมีเสถียรภาพหรือไม่ การขยายตัวของดีมานด์ที่ร่วงลงเมื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสิ้นสุดลง และความเสี่ยงด้านการเงินที่เกิดขึ้นจากการลงทุนที่สูงขึ้น แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐสภา   ว่าน   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ