World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติของจีนรายงานผ่านเว็บไซท์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหมืองถ่านหินซินซิงระเบิดในพื้นที่ตอนเหนือของมนฑลเหอหลงเจียง พุ่งขึ้นเป็น 104 รายแล้วในขณะนี้ และยังมีคนงานติดอยู่ในเหมืองอีก 4 ราย

-- เจมส์ บุลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ชี้ เฟดจะต้องควบคุมความเป็นอิสระในการกำหนดนโยบายการเงินเพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่จะเป็นอุปสรรคในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของทางการอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอาห์หมัด วาฮิดี รมว.กลาโหม ว่า อิหร่านกำลังทดสอบระบบป้องกันภัยทางอากาศครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าอิหร่านมีศักยภาพสูงพอที่จะปกป้องโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยุโรป (ECDC) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในยุโรปเพิ่มขึ้น 2 เท่าในเกือบจะทุกๆ 2 สัปดาห์มาตั้งแต่กลางเดือนต.ค. โดยมีผู้เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 166 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือนต.ค.ลดลง 0.8% หลังจากที่ลดลง 0.4% ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงติดต่อกันนานถึง 7 เดือน เนื่องจากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ลดลงจากปีที่แล้ว

-- จีนเผยยอดส่งออกทองแดงในเดือนต.ค.ถีบตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ราคาทองแดงในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นได้ช่วยกระตุ้นมูลค่าการส่งออกในต่างประเทศ ส่วนยอดนำเข้าทองแดงปรับตัวลง 3 ครั้งในรอบ 4 เดือน

-- ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้ซื้อข้าวรายใหญ่สุดของโลก เตรียมประกาศรับซื้อข้าวรอบที่ 4 สำหรับปี 2553 หลังผลผลิตข้าวในประเทศถูกพายุหลายลูกพัดถล่มเสียหาย ขณะที่ราคาข้าวก็กำลังพุ่งสูง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ