นักวิเคราะห์"กรีนวูดส์ แอสเซท"คาดตลาดหุ้นจีนพุ่ง 35% ปีหน้า หลังหยวนแข็งค่า-เอกชนขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 23, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีนวูดส์ แอสเซท แมเนจเมนท์ บริษัทจัดการกองทุนของจีนที่มีผลประกอบการสูงสุดในปีนี้ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นจีนจะพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง 35% ในปีหน้า เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินหยวนที่แข็งค่าและผลประกอบการภาคการชนที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

"หุ้น A shares ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินหยวนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากบริษัทจีนที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดมีผลประกอบการสูงขึ้นถึง 30% ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยให้ตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้น อย่างไรก็ตาม ความร้อนแรงของตลาดหุ้นอาจทำให้เกิดการเก็งกำไรที่นำไปสู่ภาวะฟองสบู่ นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่จีนจะถูกนานาประเทศบีบให้ขึ้นค่าเงินหยวนราว 4-6% ภายในปลายปีหน้าเพื่อลดภาวะขาดดุลการค้าทั่วโลก" " โจเซฟ เสิ่น หัวหน้านักวิเคราะห์ของกรีนวูดส์ แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้น 83% ในปีนี้ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และเปิดทางให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศปล่อยกู้ในอัตราที่สูงเกินเป้าเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการเงิ ขณะที่ดัชนี Hang Seng China Enterprises Index ในตลาดหุ้นฮ่องกงทะยานขึ้นไปแล้ว 70% ในปีนี้

เมื่อไม่นานมานี้ บิล กรอส ประธานบริหารแปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก เตือนว่า อัตราการปล่อยกู้ของธนาคารจีนที่ระดับ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์และการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจทำให้เศรษฐกิจจีนเผชิญภาวะฟองสบู่

ขณะที่หลุยส์ เข่อจี หัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารโลกกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนควรควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจีนจะไม่เผชิญกับภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ โดยในปีนี้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้นอย่างมากหลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ รวมทั้งลดการสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงสู่ระดับระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ