กทม.เล็งประเดิมทำโมโนเรล 2 เส้นทางเร่งทำรายละเอียดของบไทยเข้มแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2009 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเตรียมสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดเบาเพื่อเป็นระบบเสริมในระยะทางสั้น ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชน และช่วยลดปัญหาการจราจรในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นหรือในพื้นที่ที่ระบบขนส่งมวลชนเข้าไม่ถึง

ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง เร่งรวบรวมข้อมูลรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและรายละเอียดเส้นทางที่เหมาะสม หากเร่งรัดขั้นตอนนี้ได้จะช่วยร่นระยะเวลาให้ดำเนินโครงการได้เร็วขึ้นกว่า 8-10 เดือน ส่วนจำนวนเส้นทางที่กำลังศึกษา เบื้องต้นขณะนี้มี 7-8 เส้นทาง คาดว่าจะสร้าง 2 เส้นทางก่อน

เส้นทางแรกเป็น เส้นทางสนามกีฬาแห่งชาติ-สามย่าน-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีอู่ซ่อมในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยกว่า 5 ไร่ ซึ่งทางด้านของจุฬาลงกรณ์ฯ มีความยินดีที่จะสนับสนุนที่ดินในการก่อสร้างและให้เส้นทางผ่านเข้าไปในพื้นที่ มีจำนวน 6 สถานี

ส่วนอีกเส้นทาง คือ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ถ.มิตรไมตรี-ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สถานีพญาไทและแอร์พอร์ตลิงค์ โดยมีอู่ซ่อมที่กองโรงงานช่างกล กทม.2 มีจำนวน 8 สถานี

สำหรับขั้นตอนการนำเสนอรัฐบาล หลังจากที่ได้ศึกษาและทำแผนความเป็นไปได้แล้ว ทาง กทม.จะต้องทำเรื่องเสนอที่ประชุมครม.ผ่านทางกระทรวงมหาดไทย เพื่อของบสนับสนุนจากโครงการไทยเข้มแข็งประมาณ 10,000 ล้านบาท แต่หากไม่ได้รับการพิจารณา กทม.ก็มีหลายช่องทาง เช่น การออกพันธบัตร นอกจากนั้น ยังมีบริษัทเอกชนเสนอตัวเข้ามาลงทุนก่อสร้างทั้งหมดด้วย

ขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เห็นชอบและสนับสนุนให้ กทม.ดำเนินการแล้ว ซึ่ง กทม. ก็จะได้ทำหนังสือเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรงอีกทางหนึ่ง นอกเหนือ จากทำไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำเข้าพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ