ผู้เชี่ยวชาญประสานเสียงผู้ว่าแบงค์ชาติจีน ชี้อัตราดอกเบี้ยต่ำเกินเหตุอาจกระทบการฟื้นตัวของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้กล่าวในการประชุมซีอีโอโลก ประจำปี 2009 ว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจนเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อบทบาทหน้าที่ของสถาบันการเงินในการช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง ด้านบรรดาผู้เชี่ยวชาญก็ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับมุมมองของผู้ว่าการธนาคารกลางจีน โดยกล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายโจวสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและยุโรปที่ต่ำจนเกินไปอาจจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกต้องล่าช้าออกไป

ผู้ว่าการแบงค์ชาติจีนกล่าวในที่ประชุมว่า ระบบการเงินควรจะสร้างทั้งแรงกดดันและแรงผลักดันเศรษฐกิจที่แท้จริง การที่จะรักษาแรงกดดันไว้ได้นั้น จำเป็นต้องมีการแข่งขัน ส่วนการรักษาแรงผลักดันนั้น ก็ควรจะต้องรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ในระดับต่ำมาก หรือเกือบใกล้กับระดับศูนย์ จะเป็นการลดแรงกดดันของสถาบันการเงินในการสนับสนุนเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงค์ออฟคอมมิวนิเคชั่นส์เห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของผู้ว่าการแบงค์ชาติจีน และชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเกินไปอาจจะทำให้ผลประโยชน์จากเงินกู้ที่มีต่อระบบเศรษฐกิจลดลง

ด้านตัน หยาหลิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินชื่อดังของจีนเตือนว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำอาจจะนำไปสู่การเก็งกำไร โดยเขากล่าวว่า จริงๆแล้วเงินทุนได้หลั่งไหลเข้าท่วมตลาดไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องดีสำหรับสหรัฐ แต่ขณะเดียวกัน เงินทุนที่หมุนเวียนมากขึ้นอาจจะหมายถึงการเก็งกำไรที่เพิ่มขึ้นในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ