นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางมาเลเซียคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ 2% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งจะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 7 ครั้ง เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนต.ค.ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 นับตั้งแต่ธนาคารกลางมาเลเซียคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิที่ครอบคลุมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ แม้อินเดียและออสเตรเลียเริ่มถอนมาตรการดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้เพื่อยับยั้งเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันนางเซติกล่าวว่าธนาคารกลางมาเลเซียยังคงมุ่งเน้นโยบายกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของมาเลเซียเริ่มผ่อนคลายลงเมื่อไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช่วยกระตุ้นรายได้ของบริษัทส่งออกในมาเลเซีย รวมถึงบริษัท ยูนิเซ็ม (เอ็ม) บีเอชดี และหลังจากนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ใช้แผนกระตุ้นอุตสาหกรรมก่อสร้างในภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกเดือนก.ย.ของมาเลเซียปรับตัวลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าดีมานด์สินค้าของมาเลเซียในภูมิภาคยังไม่แข็งแกร่งเท่าที่ประเมินไว้

เศรษฐกิจไตรมาส 3 ปี 2552 ของมาเลเซียหดตัว 1.2% จากปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราการหดตัวที่น้อยที่สุดในรอบ 3 ไตรมาส เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ช่วยส่งเสริมการบริโภคในประเทศ รวมถึงภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกที่คลี่คลาย ซึ่งส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของภูมิภาคเอเชีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ