ธ.กลางโคลัมเบียหั่นดอกเบี้ย 0.50% หลังแนวโน้มเงินเฟ้อ-จีดีพีซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางโคลัมเบียประกาศลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่แนวโน้มอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมาย

ผู้ว่าการธนาคารกลางโคลัมเบียและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินได้ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ลงสู่ระดับ 3.5% หลังจากที่ได้ตรึงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยลงในครั้งนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดานักวิเคราะห์ที่คาดว่า ธนาคารจะยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

บลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ปรับลดดอกเบี้ยลง 9 ครั้งในเวลาไม่ถึง 1 ปีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค หลังจากวิกฤตการเงินโลกได้ฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยในไตรมาสแรก ด้านแดเนียล เวแลนเดีย นักวิเคราะห์จากบริษัท Ultrabursatiles SA กล่าวว่า ปัจจัยด้านตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อที่ลดลงประกอบการยอดค้าปลีกที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ได้กระตุ้นให้ธนาคารลดดอกเบี้ยเพื่อปลุกอุปสงค์ที่ซบเซา

"รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่ายอดขายในเดือนก.ย.ร่วงลงแรงเกินคาด ทำให้ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อและคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงตามไปด้วย ซึ่งช่วยเปิดช่องให้ธนาคารปรับลดดอกเบี้ยลง"

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกในเดือนก.ย.ตกลง 7.3% หนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.3% และเป็นระดับการดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2543 ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมร่วงลง 3.8% ในเดือนก.ย. หลังจากที่ตกลง 3.4% ในเดือนก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ธนาคารได้กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อปี 2553 ไว้ที่ 2-4% ซึ่งน้อยกว่ากรอบในปีนี้ที่ระดับ 4.5-5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ