FED เรียกร้อง 9 แบงก์ยักษ์ใหญ่สหรัฐเร่งชำระเงินคืนโครงการ TARP

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์สหรัฐทั้ง 9 แห่งที่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ในปีนี้ ยอมรับแผนการชำระเงินคืนโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) รวมถึงแบงก์ ออฟ อเมริกา และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าธนาคารเหล่านี้จะสามารถชำระเงินคืนโครงการดังกล่าวได้ก็ด้วยการระดมทุนผ่านการออกหุ้นสามัญ

โจเอล คอนน์ ประธานบริษัท เลคส์ชอร์ แคปิตอล อิงค์ ในรัฐอลาบามากล่าวว่า ข้อเรียกร้องของเฟดอาจสร้างแรงกดดันให้กับธนาคารพาณิชย์มากขึ้นในเรื่องระยะเวลาการชำระเงินคืนโครงการ TARP ซึ่งอาจทำให้ธนาคารเหล่านี้หันไปทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารเพื่อกำหนดระยะเวลาในการคืนเงิน โดยธนาคารทั้ง 9 แห่งรับเงินจากโครงการ TARP ไปทั้งสิ้น 1.42 แสนล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์จำนวนมองว่าข้อเรียกร้องของเฟดมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่าอัตราการปล่อยเงินกู้ของสถาบันการเงินรายใหญ่ในสหรัฐที่ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการร่วงลง 17% ในเดือนส.ค. เหลือเพียง 2.347 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ภายในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากสถาบันการเงินหลายแห่งในสหรัฐตุนเงินสดเอาไว้เป็นจำนวนมาก รวมถึงซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งบ่งชี้ว่าวิกฤตการณ์ด้านการเงินในสหรัฐยังไม่สิ้นสุดลง

รายงานระบุว่านับตั้งแต่การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สนั้น ธนาคารซิตี้กรุ๊ป ถือครองเงินสดไว้มากขึ้นเกือบ 2 เท่า เป็น 2.442 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ และหลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐกดดันให้ซิตี้กรุ๊ปสำรองเงินสดไว้เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน แม้ในช่วงที่ตลาดฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม

ธนาคารทั้ง 9 แห่งที่เข้าทดสอบ stress test และถูกเรียกร้องจากเฟดให้ชำระเงินคืนโครงการ TARP ได้แก่ แบงก์ ออฟ อเมริกา, พีเอ็นซี, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, ฟิฟท์เติร์ด แบงคอร์ป, GMAC, คีย์คอร์ป, รีเจียนส์ ไฟแนนเชียล คอร์ป, ซันทรัสต์แบงก์ อิงค์ และเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ