(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ต.ค.ที่ 104.3 จาก 95.9 ใน ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมของไทยในเดือน ต.ค.52 อยู่ที่ 104.3 จาก 95.9 ในเดือน ก.ย.52 ซึ่งเป็นค่าดัชนีที่เกินระดับ 100 เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 42 เดือน และสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.49

"เป็นการปรับเพิ่มขึ้นของค่าดัชนีที่มีค่าเกิน 100 นับเป็นเดือนแรกจากเดือนมีนาคม 2549 โดยเป็นผลมาจากองค์ประกอบดัชนีทุกตัวปรับตัวสูงขึ้น" นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 107.8 จากเดือน ก.ย.อยู่ที่ 102.9 เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อยอดขายด้วย

"ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ราคาขาย และผลประกอบการจะสูงขึ้น องค์ประกอบดังกล่าวทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน" นายสันติ กล่าว

สาเหตุที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค.ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยทุกตัวดีขึ้น ทั้งยอดคำสั่งซื้อ ยอดขายรวมปริมาณการผลิต ต้นทุนผู้ประกอบการ และ ผลประกอบการ เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ อย่างจีน รวมทั้งเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนั้น ยังมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขายช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจยานยนต์ที่ฟื้นตัว ซึ่งผลส่งดีต่อภาคการผลิตไปด้วย

ทั้งนี้ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดยเห็นตรงกันว่าอยากให้ภาครัฐหามาตรการเพิ่มวัตถุดิบและแรงงานภายในประเทศ สนับสนุนการจัดหาแรงงานฝีมือ เร่งแก้ไขปัญหาการเมืองให้มีเสถียรภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ ปรับโครงสร้างโลจิสติกส์อย่างจริงจัง ดูแลราคาน้ำมันและค่าเงินบาท เพราะเห็นว่าขณะนี้เงินบาทแข็งค่าเกินไป และอยากให้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ