พิมโคคาดเงินเปโซเม็กซิโกจ่อคิวพุ่ง 20% หลังถูกฟิทช์หั่นอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก คาดการณ์ว่า ค่าเงินเปโซเม็กซิโกมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 20% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในปีหน้า เนื่องจากเปโซเม็กซิโกเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีมูลค่าต่ำสุดในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และเนื่องจากยอดส่งออกของเม็กซิโกไปยังสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวขึ้น

กิเยร์โม ออสเซส ผู้จัดการกองทุนของพิมโคกล่าวว่า การคาดการณ์ของพิมโคมีขึ้นหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของเม็กซิโกลง 1 ขั้น สู่ระดับ BBB ซึ่งสอดคล้องกับที่นักลงทุนคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากฟิทช์ลดอันดับเครดิตแล้ว ค่าเงินเปโซดีดตัวขึ้น 0.8% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ดีดตัวแรงสุดในรอบ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ พิมโคมองว่า ค่าเงินเปโซซึ่งเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าต่ำสุดเป็นอันดับสองในบรรดา 16 สกุลเงินหลักๆ รองจากดอลลาร์ไต้หวัน จะพุ่งขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดว่าค่าเงินเปโซจะดีดตัวขึ้นเพียง 3.7% แตะที่ 12.5 ดอลลาร์ภายในปลายปี 2553 จากระดับของวานนี้ที่ 12.9632 ดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับเครดิตของเม็กซิโกลงสู่ระดับ BBB จากเดิมที่ระดับ BBB+ หลังจากให้แนวโน้มที่เป็นลบ เนื่องจากผลผลิตน้ำมันของเม็กซิโกปรับตัวลดลง และภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลเม็กซิโกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ