คลังปรับระเบียบให้อำนาจ ผวจ.อนุมัติเงินช่วยผู้ประสบภัยรับมือภาวะหนาวจัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุมัติเงิน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบได้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ทำงานเชิงรุก และให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ได้ปรับปรุงระเบียบการเบิกจ่ายเงินทดรองจ่ายกรณีการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดให้คล่องตัวและสามารถรองรับการทำงานเชิงรุก และครอบคลุมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยด้วย โดยจังหวัดในเขตพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้อนุมัติเงินช่วยเหลือประชาชนไปแล้ว จังหวัดละ 50 ล้านบาท

ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินปี 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือราษฎรเมื่อประสบภัยต่าง ๆ จังหวัดละ 50 ล้านบาท และกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถเบิกจ่ายเงินทดรองราชการไปใช้ล่วงหน้าได้ก่อน

เมื่อติดตามจากรายงานการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 15 วันแล้วเห็นว่ามีสภาพอากาศหนาวที่อุณหภูมิ 8.0-15.9 องศาเซลเซียส ถึงหนาวจัดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 8.0 องศาเซลเซียส ซึ่งจากเดิมต้องรอจนอากาศมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกัน 3 วัน จากการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์นี้เป็นการปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีไม่ต้องรอให้ประสบภัยก่อน

อย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลางยังคงที่จะดำเนินนโยบายการปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบทางด้านการคลังอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการบริหารเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ