นักวิเคราะห์คาดความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีเดือนพ.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้ภาคธุรกิจของเยอรมนีเดือนพ.ย.มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า สถาบัน Ifo จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีที่ขยายตัวสู่ระดับ 92.5 จุด จากระดับ 91.9 จุด ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2551 หลังจากที่ดัชนีดังกล่าวเคยร่วงลงไปอยู่ที่ 82.2 จุดในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี

เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวขึ้นในไตรมาส 3 เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และบริษัทหลายแห่งเพิ่มกำลังการผลิตและการลงทุน โดยอุตสาหกรรมการผลิตในเดือนพ.ย.ขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีพุ่งสูงขึ้น 19% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงาน การแข็งค่าของเงินยูโร และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (1.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)ที่เริ่มครบกำหนดหมดอายุ อาจฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า

"ยอดสั่งซื้อสินค้าที่แข็งแกร่ง ประกอบกับสินค้าในสต็อกที่เพิ่มมากขึ้น และภาคการผลิตที่ฟื้นตัวหลังผ่านพ้นช่วงภาวะถดถอยล้วนเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยังมีช่องทางการขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก" นักวิเคราะห์จากบริษัทไอเอ็นจี กรุ๊ป ในกรุงบรัสเซลส์ กล่าว "และเยอรมนีน่าจะยังคงเป็นประเทศผู้นำในกลุ่มยูโรโซนต่อไป"

นอกจากนี้ รัฐบาลได้ปรับเพิ่มแนวโน้มเศรษฐกิจเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ประมาณ 1.2% ในปี 2553 หลังจากที่ปรับตัวลดลง 5% ในปีนี้ โดยในไตรมาส 3 ของปีนี้จีดีพีขยายตัวที่ระดับ 0.7% จากไตรมาส 2

ทั้งนี้ สถาบัน Ifo มีกำหนดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีที่ได้จากการสำรวจความเห็นผู้บริหาร 7,000 คนในเวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ