นักวิเคราะห์คาดราคาบ้านสหรัฐเดือนก.ย.ลดลงในอัตราช้าที่สุดในรอบ 2 ปี บ่งชี้ภาคอสังหาฯเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ราคาบ้านประจำเดือนก.ย.ใน 20 เมืองใหญ่ๆของสหรัฐจะปรับตัวลดลงในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่พยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีราคาบ้านประจำเดือนก.ย.ซึ่งคำนวณโดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ จะลดลง 9.1% จากเดือนก.ย.ปีที่แล้ว หลังจากดิ่งลง 11.3%ในเดือนส.ค. โดยสหรัฐจะรายงานราคาบ้านในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย นอกจากนี้ สหรัฐจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนต.ค.ในคืนนี้ด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีจะร่วงลงเนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นลบต่อการจ้างงาน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า การประมาณการตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ครั้งที่สองที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้นั้น ทางกระทรวงจะทบทวนตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ว่าขยายตัวเพียง 2.9%ต่อปี เมื่อเทียบกับการประมาณการครั้งก่อนที่ระบุว่าขยายตัว 3.5% หลังจากยอดขาดดุลการค้าประจำเดือนก.ย.พุ่งขึ้นรุนแรง และยอดค้าปลีกเดือนก.ย.อ่อนตัวลง

เคน เมย์แลนด์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท ClearView Economics LLC ในรัฐโอไฮโอของสหรัฐ กล่าวว่า ยอดขายบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและอัตราการปล่อยกู้ซื้อบ้านที่ลดลงในปีนี้ ช่วยพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม กำลังการซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงถูกกระทบจากอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ