ครม.สั่งเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนไทยเข้มแข็ง หลังพบล่าช้ามากใช้ไปเพียง 27%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2009 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เนื่องจากพบว่าล่าสุดจนถึงวันที่ 13 พ.ย.52 มีการเบิกจ่ายเพียง 27.16% ของมูลค่าการลงทุนได้รับการอนุมัติไปแล้ว 63,890 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17,352 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 53 ภายใต้แผนปฏิบัติการดังกล่าวไว้ไม่น้อยกว่า 100% ของวงเงินตามแผน นอกจากนี้ ยังขอให้แต่ละหน่วยงานส่งข้อมูลให้สำนักงบประมาณพิจารณาเพื่อขอจัดสรรเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้ หากพ้นกำหนดแล้วจะต้องเสนอให้ ครม.พิจารณาเป็นรายโครงการไป

อย่างไรก็ดี สำนักงบประมาณจะต้องอนุมัติงบประมาณภายใน 15 วันทำการ โดยหลังจากได้รับอนุมัติแล้ว หน่วยงานจะต้องลงนามในสัญญาภายใน 15 วันทำการเช่นกัน

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดที่ได้รับเงินในโครงการลงทุนภายใต้แผนไทยเข้มแข็ง ให้ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินอย่างเคร่งครัด และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มบทบาทให้คลังจังหวัดไปติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินในโครงการดังกล่าวของส่วนราชการในจังหวัด เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ