ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียออกโรงย้ำความสำคัญการบริหารสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวในการประชุมเรื่องเสถียรภาพการเงินว่า วิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำได้แสดงให้เห็นแล้วถึงข้อจำกัดด้านสภาพคล่อง ดังนั้น สถาบันการเงินอิสลามจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถของตนเองในการบริหารสภาพคล่องอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ วิกฤตที่เกิดขึ้นยังได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของโครงสร้างการบริหารสภาพคล่องที่มีความแข็งแกร่งและได้การรับพัฒนามาอย่างดี

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการบริหารสภาพคล่องข้ามแดนอย่างมีประสิทธิภาพ คณะกรรมการบริการทางการเงินของอิสลาม(IFSB) จึงได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม (IDB) จัดตั้งคณะทำงานบริหารสภาพคล่องขึ้นมา และคาดว่าจะมีการทำกรอบการทำงานเรียบร้อยในปีหน้า ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียยังได้เรียกร้องให้มีการจัดทำกรอบนโยบายด้านการกำกับดูแลและบริหารงานให้แข็งแกร่งขึ้น

นางเซติกล่าวต่อไปว่า ระบบธนาคารอิสลามได้กลายมาเป็นระบบที่คึกคักระบบหนึ่งในมาเลเซีย โดยสินทรัพย์ภาคธนาคารอิสลามคิดเป็น 18.8% ของสินทรัพย์ภาคการธนาคารทั้งหมดในประเทศ โดยที่ผ่านมา มาเลเซียมีตลาดเงินที่มีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพในการซื้อขายด้วยสกุลเงินท้องถิ่น และระบบยังมีความยืดหยุ่นด้านการเงินมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ได้รับความร่วมมือจากชุมชนการเงินในระดับสากล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ