(เพิ่มเติม) "กรณ์"คาด GDP ไตรมาส 4/52 โตอย่างน้อย 3% หรือมากกว่านั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2009 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจของไทยในไตรมาส 4/52 จะขยายตัวได้อย่างน้อย 3% หรือมีโอกาสบวกได้สูงกว่านั้น และจะมีการเติบโตต่อเนื่องไปในปี 53 ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเป็นบวกได้ราว 3.3% พลิกสถานการณ์จากที่ติดลบราว 3% ในปี 52 โดยยอมรับว่าการเมืองและการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

"เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ในปี 52 จะขยายตัวเป็นบวกอย่างน้อย 3% หรือมากกว่า และทั้งปี 52 จะทำให้จีดีพีของไทยติดลบน้อยลงจากเดิมต้นปีที่คาดว่าจะติดลบ 9% เหลือ ติดลบ 3%"รมว.คลังกล่าว

นายกรณ์ กล่าวในงานสัมมนา"ภาวะเศรษฐกิจและแนโน้มเศรษฐกิจไทยปี 53"ว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3/52 ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ภาคการส่งออกฟื้นตัวตาม ซึ่งบทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่ดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ไม่เสียเปรียบประเทศคู่แข่ง มีส่วนช่วยทำให้การส่งออกปรับตัวดีขึ้น แม้การแทรกแซงค่าเงินของ ธปท.จะมีภาระตุ้นทุนก็ตาม

นายกรณ์ กล่าวว่า บทบาทของรัฐบาลจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ผ่านการใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน และยังมีนโยบายการปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบ รวมถึง การเบิกจ่ายเงินงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งใหห้ได้ตามเป้าหมาย

ในขณะที่ปี 53 มองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.3% แม้จะได้รับฟังการเสนอผลงานของธนาคารชั้นน้ำที่ได้วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยที่มองว่าเศรษฐกิจอาจจะขยายตัวได้ถึง 6% อาจเป็นการมองที่ดีเกินจริง แต่ก็สะท้อนให้เห็นมุมมองของต่างประเทศที่เห็นว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง กล่าวว่า ปัญหาการเมืองและการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นปัจจัยเสี่ยงกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่าจะสร้างสถานการณ์ในเขตกรุงเทพ ในขณะที่การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เชื่อว่า จะทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจมากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลสร้างความชัดเจนในการดูแลสถานการณ์ ซึ่งนักลงทุนไม่ได้เป็นห่วงเรื่องการชุมนุม แต่หากการชุมนุมมีความรุนแรง ก็อาจกระทบและฉุดเศรษฐกิจได้

"การประชุมครม.วันนี้ รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ ยืนยันว่าการท่องเที่ยวฟื้นตัวแล้ว แต่หากมีการชุมนุมก็มีความเป็นห่วงว่าจะกระทบการท่องเที่ยวที่กำลังจะฟื้นตัว จึงต้องการเรียกร้องให้ทุกคนมีความสามัคคี ให้นึกถึงประเทศชาติ" นายกรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ