ศูนย์วิจัยกสิกรฯ แนะช่องทางลงทุนทองคำคาดแนวโน้มราคายังไปต่อได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุสถานการณ์ขณะนี้การลงทุนในทองคำเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่าราคาทองคำยังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นอีก ภายใต้มุมมองในเชิงบวกต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่คงจะช่วยหนุนความต้องการทองคำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับราคาทองคำโลกได้พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 1,164.85 ดอลลาร์ฯ/ออนซ์ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.52 ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดครั้งใหม่ตามไปด้วย โดยราคาทองคำแท่งเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 18,350 บาท หากเทียบกับสิ้นปี 51 ราคาทองคำโลกเพิ่มขึ้นมาถึง 33%

สาเหตุหลักจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่หนุนความต้องการถือครองทองคำทั้งในวัตถุประสงค์ของการเป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ อุตสาหกรรมฟัน และอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงความต้องการลงทุนในทองคำผ่านกองทุน ETF ที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ฯ ที่อาจยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อไปอย่างน้อยในช่วงครึ่งแรกของปีหน้าก็มีส่วนหนุนความต้องการลงทุนในทองคำเช่นกัน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางชาติต่างๆ ยังคงมองหาโอกาสการกระจายสินทรัพย์ที่นับเป็นทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศออกจากเงินดอลลาร์ฯ ก็น่าจะเป็นปัจจัยเสริมแนวโน้มขาขึ้นของราคาทองคำโลกและทองคำในประเทศเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากปีหน้าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไม่ได้เป็นไปตามคาด รวมทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกและแรงกดดันเงินเฟ้อไม่ขยายตัวมากนักอาจส่งผลให้ราคาทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์เผชิญความผันผวนได้

แต่ช่องทางการลงทุนทองคำในแต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติและรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นนักลงทุนต้องเลือกลงทุนตามความต้องการและความถนัดของตนเอง การเลือกลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทใดก็ตาม ผู้ลงทุนควรตระหนักถึงอัตราผลตอบแทนที่ตนเองคาดหวังและระดับความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้

นักลงทุนที่มีความต้องการลงทุนในระยะยาวและสะสมความมั่งคั่งในอนาคตอาจเลือกลงทุนในทองรูปพรรณหรือทองคำแท่ง แต่ถ้านักลงทุนเน้นการเก็งกำไรในระยะสั้น ตลอดจนมีความเชี่ยวชาญในการคาดการณ์ราคาทองคำและสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของราคาทองคำได้อย่างสม่ำเสมอก็อาจเลือกลงทุนในสัญญา Gold Futures

แต่หากนักลงทุนไม่มีเวลาในการติดตามทิศทางของราคาทองคำ รวมทั้งไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการลงทุนในทองคำอาจเลือกลงทุนผ่านช่องทางกองทุนรวม เพราะนอกจากเงินลงทุนจะถูกบริหารโดยมืออาชีพแล้วก็ยังใช้เงินลงทุนขั้นต่ำไม่สูงมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ