ธปท.ชี้การลงทุนเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น แต่ยังต่ำเมื่อเทียบก่อนเกิดวิกฤติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2009 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 3/52 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)แถลงว่าหดตัว 2.8% โดยเป็นการหดตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ติดลบ 7.1% และไตรมาส 2/52 ติดลบ 4.9% เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

สาเหตุมาจากการที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้นทั้งในด้านการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการส่งออกเริ่มปรับตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโลก ยกเว้นการลงทุน ที่แม้ว่าจะมีสัญญาณเริ่มดีขึ้นบ้าง แต่ยังมีทิศทางค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับก่อนที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ พบว่าการเดินเครื่องกำลังการผลิตของผู้ประกอบการในภาพรวมยังไม่เต็มที่ เพราะกำลังการผลิตส่วนเกินยังมีอยู่ทำให้ไม่มีการขยายการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งตามปกติเมื่อเศรษฐกิจปกติกำลังการผลิตโดยรวมจะเฉลี่ยอยู่ที่ 75-80% ยกเว้นบางภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น เช่น อุตสาหกรรมเคมีคอลและอิเลคทรอนิกส์ แต่ในอนาคตเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

“ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือซีพีไอเริ่มกลับเข้าสู่ไปก่อนวิกฤติแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีแต่ต้องดูอีก 1-2 เดือนข้างหน้านี้ก่อนว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งหากขยายตัวเพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น โดยยอมรับว่าความเสี่ยงของเศรษฐกิจมาจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกว่ามีความยั่งยืนหรือไม่" นายสุชาติ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ