ธนาคารกลางรัสเซียลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หวังกระตุ้นการกู้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (refinancing rate) ลงอีก 0.5% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9% จากเดิมที่ 9.5% และลดดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมในตลาดซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) สู่ระดับ 8% จากเดิม 8.5% มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้มีการเก็งกำไรเงินรูเบิล และผ่อนปรนกระแสการหมุนเวียนสินเชื่อในภาคครัวเรือนและธุรกิจ

การตัดสินใจลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 9 แล้วนับตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยครั้งหลังสุดที่ธนาคารได้ลดดอกเบี้ยลง 0.5% คือเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทางการรัสเซียพยายามที่จะกระตุ้นการกู้ยืม หลังจากที่การลดดอกเบี้ยครั้งก่อนหน้านี้ไม่สามารถเพิ่มปริมาณสินเชื่อหมุนเวียนได้ ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจรัสเซียที่ต้องพึ่งพาการส่งออก นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางยังระบุด้วยว่าจะใช้วิธีการลดดอกเบี้ยเพื่อสกัดเม็ดเงินเก็งกำไรที่หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศ และป้องกันไม่ให้เงินรูเบิลผันผวน

ธนาคารกลางระบุในแถลงการณ์ว่า ความแตกต่างที่ลดลงระหว่างระดับของอัตราดอกเบี้ยภายในและภายนอกจะช่วยสกัดการแข็งค่าของเงินรูเบิลได้

อย่างไรก็ตามดูเหมือนนักวิเคราะห์จะไม่คิดเช่นนั้น โดยนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป แสดงทัศนะในเรื่องนี้กับบลูมเบิร์กว่า พวกเขาไม่คิดว่าอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงกว่าเดิมจะช่วยป้องกันให้เงินหยุดแข็งค่าได้ และคาดการณ์ว่า เงินรูเบิลจะแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 27 รูเบิลต่อดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ