สหรัฐเผย GDP Q3/52 ขยายตัวเพียง 2.8%ต่อปี ต่ำกว่าการประมาณการครั้งก่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประมาณการตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ครั้งที่สอง โดยระบุว่าจีดีพีขยายตัวเพียง 2.8%ต่อปี เมื่อเทียบกับการประมาณการครั้งก่อนที่ระบุว่าขยายตัว 3.5% ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของสหรัฐเป็นไปอย่างล่าช้า หลังจากยอดขาดดุลการค้าพุ่งขึ้นรุนแรง และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคร่วงลง

จอห์น ไรดิ้ง หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท RDQ Economics ในนิวยอร์กกล่าวว่า การประมาณการเศรษฐกิจครั้งที่ 2 ของสหรัฐสร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย รวมทั้งนักลงทุนในตลาด เพราะตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าการที่เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืนนั้นต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน อีกทั้งบ่งชี้ว่าความอ่อนแอของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและยอดค้าปลีก รวมทั้งยอดขาดดุลการค้าและอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วย

ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือนก.ย.พุ่งขึ้นสูงเกินคาดถึง 18.2% แตะที่ 3.65 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2542 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ระดับ 3.17 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ยอดขาดดุลการค้าปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.ย.คือ ราคาน้ำมันในต่างประเทศที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบหนึ่งปี บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ