ธนาคารกลางมาเลเซียตรึงดอกเบี้ยที่ 2% มุ่งกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ

โดยธนาคารกลางมาเลเซียได้ตัดสินใจคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมนานต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และการคงดอกเบี้ยดังกล่าวยังสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2547

ดัชนีราคาผู้บริโภคของมาเลเซียในเดือนต.ค.ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งช่วยให้ธนาคารกลางสามารถคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปได้ ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียและอินเดียเริ่มยุติมาตรการกระตุ้นภาคการเงินเพื่อเตรียมรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่านโยบายการเงินของธนาคารกลางมาเลเซียในปัจจุบันมีความเหมาะสมและจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์จากบริษัทแคปิตอล อีโคโนมิกส์ จำกัดในลอนดอน กล่าวว่า "จากสถานการณ์ภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อในมาเลเซียจะช่วยปูทางให้ธนาคารกลางมาเลเซียคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปจนถึงปี 2553 ขณะที่สต็อกสินค้าสำรองที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจยังมีอยู่เหลือเฟือ ดังนั้น ประเด็นด้านเงินเฟ้อจึงยังไม่น่าจะสร้างปัญหาต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะนี้"

ทั้งนี้ วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยในมาเลเซียเริ่มคลี่คลายลงเมื่อช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวซึ่งได้ช่วยกระตุ้นรายได้ในกลุ่มผู้ส่งออก ขณะเดียวกันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ก็ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม จากยอดขายสินค้าต่างประเทศที่ตกต่ำลงในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ดีมานด์ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังไม่แข็งแกร่ง

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทซิติกรุ๊ป อิงค์ กล่าวว่า "ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ นั้น เราคาดว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะยังต้องดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังต่อไปในระยะนี้ ในกรณีที่เกิดความเสี่ยงในแง่ลบ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารต้องตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำนานออกไปอีก"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ