GM เล็งปิดกิจการ Saab หลัง Koenigsegg ยกเลิกการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) อาจจะปิดกิจการซาบ (Saab) หลังจากที่ Koenigsegg Group AB ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตได้ยกเลิกแผนการซื้อกิจการรถสัญชาติสวีเดน โดยบอร์ดของจีเอ็มจะทบทวนอนาคตของซาบอีกครั้งในการประชุมวันที่ 1 ธ.ค.นี้

การถอนตัวของ Koenigsegg ในครั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งที่จีเอ็มต้องประสบภาวะชะงักงันในการขายแบรนด์นับตั้งแต่ที่บริษัทได้หลุดพ้นจากกระบวนการล้มละลายเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ บอร์ดของจีเอ็มได้ตัดสินใจล้มเลิกแผนการขายโอเปิลให้กับกลุ่มแมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ขณะที่ เพนสกี้ ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ก็ได้ถอนแผนการซื้อกิจการรถแซทเทิร์นไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ซาบพยายามหาเงินกู้ 400 ล้านยูโร หรือ 600 ล้านดอลลาร์จากธนาคารยูโรเปียน อินเวสเมนท์ แบงค์ ขณะที่ธนาคารวางแผนที่จะกระจายเงินทุน

ออจี ฟาเบลา ประธาน Koenigsegg กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทได้ตัดสินใจถอนตัว หลังจากที่ได้พิจารณารายละเอียดแล้ว และคิดว่าหมดเวลาแล้วที่จะสามารถทำให้ข้อตกลงเกิดขึ้น ตอนนี้จึงขึ้นอยู่กับจีเอ็มว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ด้าน ฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ซีอีโอจีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทจะใช้เวลาประเมินสถานการณ์ และจะดำเนินการในสัปดาห์หน้า บริษัทผิดหวังกับการตัดสินใจถอนตัวในครั้งนี้ เพราะก่อนหน้านี้ จีเอ็มได้จัดทำแผนการแบบยั่งยืนสำหรับซาบด้วยการขายแบรนด์และผลประโยชน์ในด้านการผลิตให้กับ Koenigsegg

เจอแรน ฮาเอกลุนด์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมสวีเดน กล่าวว่า การอยู่รอดของซาบในขณะนี้ขึ้นอยู่กับการปรากฏตัวของผู้สนใจซื้อกิจการรายใหม่ ซึ่งรัฐบาลคงจะไม่เข้ามาซื้อกิจการของซาบอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ