ธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นดอกเบี้ย 1% พร้อมลดช่วงการซื้อขายเงินดอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1% เป็น 8% จากเดิมที่ระดับ 7% โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 เดือน นอกจากนี้ ธนาคารกลางเวียดนามยังประกาศลดช่วงการซื้อขายเงินดองลงสู่ระดับ 3% จากเดิมที่ระดับ 5% โดยให้มีผลในวันพรุ่งนี้

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเวียดนามได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 7% นับตั้งแต่เดือนม.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 5% ส่วนในปีที่แล้ว เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 6.2% ขณะที่อัตราการปล่อยสินเชื่อในรอบ 10 เดือนซึ่งสิ้นสุดในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะ 33% ซึ่งมากกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 30%

สัญญาณที่บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันให้ธนาคารกลางเวียดนามตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 4.35% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ทั้งนี้ นายเหงียน ซินห์ ฮุง รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเวียดนามคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ จะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 6% ภายในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ