CICC คาดบริษัทต่างชาติขายพันธบัตรเงินหยวนในตลาดพันธบัตรจีนได้ภายใน 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) คาดการณ์ว่า บริษัทต่างชาติอาจจะขายพันธบัตรในประเทศจีนได้ภายในระยะเวลา 1 ปี ขณะที่รัฐบาลจีนได้ขยายขอบเขตตลาดทุนภายในประเทศ

จอห์น เฉิง กรรมการผู้จัดการ CICC กล่าวว่า ผู้ออกพันธบัตรของต่างชาติกลุ่มแรกมีแนวโน้มว่าจะเป็นบริษัทชั้นนำ โดยบริษัทต่างชาติจะเพิ่มการลงทุนในจีนและจำเป็นต้องจับคู่สินทรัพย์สกุลเงินหยวนที่ขยายตัวขึ้นกับเครื่องมือลงทุนสกุลเงินหยวน

หู เสี่ยงเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนกำลังผลักดันบริษัทภายในประเทศให้หาประโยชน์จากตลาดพันธบัตรและหลักทรัพย์เพื่อระดมทุน และลดการพึ่งพาธนาคารต่างๆ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลระบุว่า การปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์เป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยงในด้านต่างๆ โดยทางการจะพิจารณาเรื่องการอนุมัติให้มีการขายพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง เพื่อจัดหาแหล่งระดมทุนใหม่ๆ

องค์การความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ชี้ว่า รัฐบาลจีนได้ผลักดันให้มีการปล่อยเงินกู้ถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อสนับสนุนแผนการกระตุ้นด้านการเงินและการคลัง ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวในระดับที่รวดเร็วที่สุดในรอบปีเมื่อไตรมาส 3 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอาจจะต้องควบคุมการขยายตัวของเงินกู้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และภาวะฟองสบู่ของสินทรัพย์

เมื่อวานนี้มีรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 5 แห่งของจีน คือ ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล ออฟ ไชน่า, ธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ คอร์ป, ธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า, ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งจีน และธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ได้ยื่นแผนระดมทุนเบื้องต้นต่อเจ้าหน้าที่กำกับดูแลตลาดเงินของจีน หลังจากที่ธนาคารได้ขยายเพดานการออกเงินกู้งวดใหม่ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ