นักวิเคราะห์คาดอัตรารายได้-การใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอาจเปิดเผยตัวเลขรายได้และยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคที่กระเตื้องขึ้นในเดือนต.ค. หลังจากที่วันนี้สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ที่ปรับตัวสูงขึ้น

โดยยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น 0.5% หลังจากที่ร่วงลงในเดือนก.ย. ส่วนอัตรารายได้ในเดือนต.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.1% เช่นเดียวกับยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่คาดว่าจะเดินหน้า 0.5% และยอดขายบ้านมีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐเปิดเผยยอดขายยานยนต์ที่พุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 10.5 ล้านคันในเดือนต.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวขยายตัวขึ้น 14% จากเดือนก.ย. แม้ว่ามาตรการนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่จะหมดอายุลงไปเมื่อเดือนส.ค.แล้วก็ตาม

เจ้าหน้าที่จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐมองว่า สถานการณ์ในตลาดยานยนต์กำลังไปได้สวย โดยเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายในเดือนนี้ที่ระดับ 10-15% จากปีก่อน หลังจากที่ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.4% จากที่เคยตกลง 2.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งอุปสงค์ในตลาดยานยนต์ที่ขยายตัวอาจช่วยกระตุ้นยอดจองสินค้าในโรงงาน

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ข้อมูลเศรษฐกิจในแง่บวกของนักวิเคราะห์ข้างต้นสามารถบ่งชี้ได้ว่า วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปีเริ่มคลี่คลายลงเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะรัฐบาลใช้มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้าน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ