รมว.คลังญี่ปุ่นออกโรงชี้เงินหยวนอ่อนค่าเกินไปขณะเศรษฐกิจจีนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นมองว่า เงินหยวนนั้นอาจจะอ่อนค่าเกินไป เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวถือเป็นการแสดงความเห็นที่หนักแน่นที่สุดนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และยังเป็นท่าทีที่สอดคล้องกับทางสหรัฐและยุโรปที่ต้องการให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปก็ได้ออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องความยืดหยุ่นของเงินหยวน โดยเงินหยวนที่ผูกติดกัยดอลลาร์ทำให้จีนมีเกราะกำบังแม้ว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงและทำให้สินค้าของญี่ปุ่นและยุโรปมีราคาสูงขึ้นกว่าเดิมก็ตาม

นายฟูจิอิกล่าวต่อไปว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นและรัฐบาลควรจะร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาภาวะเงินฝืด ซึ่งถือเป็นการลดระดับการแสดงความเห็นลงจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เขาออกมาระบุว่า เป็นหน้าที่หลักของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่จะต้องดูแลเรื่องปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ รมว.คลังยังได้ย้ำเรื่องการควบคุมหนี้สินภาคสาธารณะที่ปรับตัวสูงขึ้น

เงินหยวนยังคงซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 6.83 หยวนต่อดอลลาร์ นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2551 และได้เคลื่อนตัวตามดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลง 8.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในปีนี้

ที่ผ่านมานายฟูจิอิแทบจะไม่ได้พูดถึงเรื่องเงินหยวน หลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แต่งตั้งให้มาดูแลกระทรวงคลัง และนายฟูจิอิก็ไม่ได้หารือเรื่องเงินหยวนกับนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเมื่อคราวที่ได้ประชุมร่วมกันที่ญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และผู้บริหารในรัฐบาลญี่ปุ่นที่ออกมาแสดงความเห็นแรงที่สุดเกี่ยวกับเรื่องเงินหยวนก็คือ โยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลัง ซึ่งออกมากล่าวถึงเงินหยวนเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ว่า เงินหยวนที่มีความยืดหยุ่นนั้นถือเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ