กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่-กำลังพัฒนาประสานเสียงปรับลดกำแพงภาษีลง 20%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ รวม 20 ประเทศ เช่น บราซิล อินเดีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม ได้เห็นพ้องในข้อตกลงเบื้องต้นด้านการปรับลดกำแพงภาษีลงอย่างน้อย 20% สำหรับสินค้าหลายรายการ ซึ่งรวมไปถึงสินค้าเกษตร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวจากการเจรจาการค้าว่า ข้อตกลงครั้งนี้จะออกมาเป็นรูปธรรมในวันสุดท้ายของการประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.นี้

การเจรจาดังกล่าวเริ่มนำร่องขึ้นเมื่อปี 2547 ในที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา โดยที่ประชุมได้มุ่งเน้นกระตุ้นการค้าภายในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่การเจรจาการค้าเสรี WTO ระหว่างประเทศกำลังพัฒนากับประเทศที่พัฒนาแล้วหยุดชะงักลง

โดยประเทศไทย และชิลี ซึ่งเข้าร่วมในการเจรจาครั้งล่าสุดได้ระงับการตัดสินใจในข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับการปรับลดกำแพงภาษี แต่คาดว่าทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้ในการประชุมปลายปีนี้ หลังเสร็จสิ้นการกำหนดนโยบายจัดระเบียบการค้าภายในประเทศ

ทั้งนี้ ร่างข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ประเทศที่เกี่ยวข้องปรับลดกำแพงภาษีสินค้าต่างๆลงอย่างน้อย 20% แต่ไม่ได้ชี้ชัดถึงปีที่เริ่มมีผลบังคับใช้แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ได้ระบุให้รายการสินค้าที่ได้รับการปรับลดกำแพงภาษีมีอัตราส่วนเท่ากับ 70% ของรายการสินค้าที่ชำระภาษีทั้งหมด และขอให้ประเทศที่มีส่วนร่วมยื่นแผนการลดหย่อนภาษีสินค้าภายในสิ้นเดือนกันยายนปีหน้า รวมถึงระบุกรอบเวลาการบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวให้ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ