มูดีส์คาดหนี้สาธารณะทั่วโลกพุ่ง 45% ในช่วง 3 ปี แตะ $49 ล้านล้านในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประเมินว่า หนี้สาธารณะของรัฐบาลต่างๆทั่วโลกจะทะยานขึ้น 45% หรือ 15.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระหว่างปี 2550 - 2553 และปริมาณหนี้สินรวมทั่วโลกจะพุ่งเกิน 49 ล้านล้านดอลลาร์ในปีหน้า

นักวิเคราะห์ของมูดีส์ระบุในรายงานว่า หนี้สาธารณะของประเทศสมาชิกกลุ่มจี 7 หรือประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ อันประกอบไปด้วย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา จะคิดเป็นมากกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหนี้สินที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก เนื่องจากดุลเงินสดของรัฐบาลประเทศต่างๆเหล่านี้ได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนักจากวิกฤติการเงินโลก

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจชั้นนำของโลกหลายแห่ง อาทิ ญี่ปุ่น เยอรมนี และสหรัฐ สามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้แล้วในไตรมาสสองและสามที่ผ่านมา แต่ผู้สังเกตการณ์หลายรายเตือนว่า ประเทศเหล่านี้ยังเผชิญความเสี่ยงในการที่จะขยายตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากหนี้สินที่พอกพูนขึ้นจากการที่รัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณมูลค่ามหาศาลเพื่อรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ

มูดีส์ระบุด้วยว่า เนื่องจากภาระหนี้สินจำนวนมหาศาลที่รัฐบาลต้องแบกรับ สัดส่วนของหนี้ทั่วโลกต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจจึงคาดว่าน่าจะสูงถึง 80% ในปี 2553 จากระดับ 63% ในปี 2551



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ