ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค.ลดลงแตะ 5.1% ขณะรัฐบาลลั่นจะสร้างงานเพิ่มอีก 1 แสนตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนต.ค.ร่วงลงแตะระดับ 5.1% ทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนต.ค.จะอยู่ที่ 5.4% หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 20 ล้านล้านเยน หรือ 2.30 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของตลาดแรงงานยังไม่มากพอที่จะทำให้นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยาม่าพึงพอใจ โดยรัฐบาลให้คำมั่นสัญญาว่าจะอัดฉีดงบประมาณเพื่อสร้างงานอีก 100,000 ตำแหน่งภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า เพราะเชื่อว่าการจ้างงานที่สูงขึ้นจะช่วยให้กระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เงินฝืดภายในประเทศ โดยนายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รมว.คลังญี่ป่นยอมรับว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเต็มตัวแล้ว และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นจะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดได้เมื่อใด ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคสาธารณะไปในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่แข็งแกร่งพอที่จะหนุนดัชนีราคาผู้บริโภคและราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้นได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ