ดัชนี CPI ญี่ปุ่นเดือนต.ค.ร่วงอีก 2.2% จุดกระแสวิตกเงินฝืดคุกคามการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนต.ค.ที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ร่วงลง 2.2% จากปีที่แล้ว หลังจากดิ่งลง 2.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งตอกย้ำถึงภาวะเงินฝืดในญี่ปุ่น และทำให้รัฐบาลกังวลว่าภาวะเงินฝืดอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นมองว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวลงยาวนานถึง 8 เดือนอาจทำให้รัฐบาลเพิ่มแรงกดดันทางการเมืองให้กับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในการสกัดกั้นภาวะเงินฝืด โดยรัฐบาลย้ำว่าภาวะเงินฝืดกำลังคุกคามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งการใช้วิธีอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเต็มตัวแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้บีโอเจเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการยับยั้งปัญหาเงินฝืด ขณะที่นักการเมืองหลายคนในญี่ปุ่นเรียกร้องให้บีโอเจแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าภาวะเงินฝืดที่เกิดขึ้นภายในประเทศอาจทำให้บีโอเจไม่มีทางเลือกอื่นๆนอกจากการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไปอีกระยหนึ่ง และมีความเป็นได้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะขอให้บีโอเจซื้อพันธบัตรมากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ