ไต้หวันเผย GDP Q3/52 หดตัวน้อยเกินคาด 1.29% หลังยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติไต้หวันรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 หดตัวลง 1.29%ต่อปี หลังจากหดตัวรุนแรงถึง 6.85% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการหดตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 1 ปี หลังจากไต้หวันส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกให้กับจีนมากขึ้น และจะช่วยให้เศรษฐกิจไต้หวันฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยยาวนานในเร็วๆนี้

เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานสถิติแห่งชาติไต้หวันเปิดเผยว่า การที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวทำให้ภาคเอกชนเพิ่มการจ้างงาน ซึ่งหลักฐานล่าสุดคืออัตราว่างงานประจำเดือนต.ค.ที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี และบริษัทหลายแห่งของไต้หวัน รวมถึงบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ เมนูแฟคเจอริ่ง ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการ รวมทั้งดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันที่พุ่งขึ้นไปแล้ว 69% ในปีนี้

คณะทำงานของประธานาธิบดีหม่า อิง จิว วางแผนที่จะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะเวลา 4 ปี หรือคิดเป็นร้อยละ 6 ของตัวเลขจีดีพี โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงานในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคและภาคส่วนอื่นๆ อีกทั้งใช้มาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ไต้หวันต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยยอดส่งออกสินค้าในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องจากดีมานด์สินค้าจากจีนและญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ