ซิตี้กรุ๊ปเผยญี่ปุ่นเล็งสกัดกั้นเงินเยนแข็ง หวังเอาใจจีนในฐานะคู่ค้ารายใหญ่กว่าสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ประบุว่า เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินหยวนของจีน มากกว่าที่จะจดจ่อความเคลื่อนไหวของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้ทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน โดยให้เงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 12.30 เยน/หยวน หรือเทียบเท่า 84 เยน/ดอลลาร์

ธนาคารกลางจีนได้ตรึงค่าเงินหยวนไว้ที่ระดับเดิมนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2551 หลังจากปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 21% เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านั้น เพื่อช่วยบริษัทส่งออกของจีนให้อยู่รอดได้ในยามที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีหู จิ่นเทาของจีน ปรับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่ามากขึ้น

การแสดงความคิดเห็นของซิตี้กรุ๊ปมีขึ้นหลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุม BusinessWeek CEO Forum ที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อมูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะดอลลาร์ในระดับปัจจุบันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์ว่าจีนพยายามกดค่าเงินหยวนให้อ่อนลงเพื่อหวังผลด้านการส่งออก

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.51 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับ 84.83 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2538 และ 12.60 เยน/หยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ