นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติออสเตรเลียจ่อขึ้นดบ. 0.25% แตะ 3.75% ในที่ประชุมเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกระลอกในที่ประชุมเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันและจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2533 ที่ธนาคารขึ้นดอกเบี้ย 3 เดือนซ้อน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.25% สู่ระดับ 3.75% ในวันอังคารที่ 1 ธันวาคมนี้ หลังข้อมูลเศรษฐกิจออสเตรเลียหลายรายการบ่งชี้ว่าประเทศหลุดพ้นจากภาวะถดถอย ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารได้ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนต.ค.และพ.ย.

ไมเคิล เวิร์กแมน นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์กล่าวว่า "อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 3.5% ยังเป็นระดับที่ต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบร้ายแรงมากนักจากวิกฤตการเงินโลก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจออสเตรเลียค่อนข้างดีกว่าประเทศในยุโรป อย่างไรก็ตาม เวิร์กแมนมองว่าข้อมูลในตลาดแรงงานบ่งชี้ว่า อัตราว่างงานจะพุ่งสูงสุดที่ระดับ 6.5% แต่ต่ำกว่าที่กระทรวงคลังคาดว่าจะพุ่งแตะที่ 6.75% ในปลายปีหน้า โดยเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคลังคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานออสเตรเลียจะพุ่งสูงสุดที่ระดับ 8.5%

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติล่าสุดบ่งชี้ว่า ตัวเลขจ้างงานโดยรวมของออสเตรเลียขยายตัวขึ้น 24,500 รายแตะที่ 10.832 ล้านรายในเดือนต.ค. หลังจากที่ทะยานขึ้น 40,600 รายในเดือนก.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ