"กอร์ปศักดิ์"เล็งเสนอ ครม.ของบ 50 ลบ.ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วในมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2009 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อนำมาดำเนินการจัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลมาบตาพุด เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรม

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.วันที่ 1 ธ.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการจัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อดูแลรักษาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหากระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และจะมีการเพิ่มเตียงผู้ป่วยจาก 60 เตียงเป็น 120 เตียง และอุปกรณ์การแพทย์โรงพยาบาลในพื้นที่มาบตาพุดให้มีความทันสมัยมากขึ้น

สำหรับการทำงานของหน่วยเคลื่อนที่เร็วจะอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข และคาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดตั้งได้อย่างรวดเร็วหลังผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.แล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลเตรียมพิจารณาหาแนวทางสนับสนุนให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนหันมาใช้พลังงานสะอาดและไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการผลิตให้มากขึ้น ซึ่งอาจจะใช้มาตรการภาษีมาเป็นแรงจูงใจ ส่วนรูปแบบขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้รัฐบาลไม่สามารถดำเนินนโยบายได้เต็มที่ แต่ไทยยังโชคดีที่ภาคธุรกิจไม่ค่อยสนใจปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง โดยปล่อยให้ปัญหาการเมืองเป็นเรื่องของการเมือง ประกอบกับภาคธุรกิจได้เป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และรัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุน เพื่อให้นักธุรกิจเดินหน้าเติบโตต่อไปได้ และหลังจากนั้นรัฐบาลก็จะเป็นผู้เก็บภาษี เพื่อนำเงินมาช่วยพัฒนาผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า โดยการขับเคลื่อนดังกล่าวจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรในประเทศ

ทั้งนี้มองว่ามีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นไปที่ระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำให้รัฐบาลจะเร่งสนับสนุนด้านพลังงานทดแทนอย่างจริงจังทั้งในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ