World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนต.ค.ร่วงลงแตะระดับ 5.1% ทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนต.ค.จะอยู่ที่ 5.4% หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 20 ล้านล้านเยน หรือ 2.30 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการจ้างงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนต.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 1.16 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (830 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 1.67 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงมากที่สุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากยอดนำเข้าสินค้าปรับตัวลดลง ซึ่งช่วยชดเชยการร่วงลงของยอดส่งออกได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนต.ค.ที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ร่วงลง 2.2% จากปีที่แล้ว หลังจากดิ่งลง 2.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งตอกย้ำถึงภาวะเงินฝืดในญี่ปุ่น และทำให้รัฐบาลกังวลว่าภาวะเงินฝืดอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

-- ฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาอาจติดต่อสหรัฐและยุโรปเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาค่าเงิน แสดงให้เห็นว่าเขาเริ่มวิตกว่าการที่เงินเยนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น 1.6% จากระดับปีที่แล้วแตะที่ 287,789 เยน

รายได้โดยเฉลี่ยรายเดือนของครัวเรือนอยู่ที่ระดับ 459,704 เยน ซึ่งปรับตัวลดลง 1.8%

-- ซิตี้กรุ๊ประบุว่า เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินหยวนของจีน มากกว่าที่จะจดจ่อความเคลื่อนไหวของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้ทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน โดยให้เงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 12.30 เยน/หยวน หรือเทียบเท่า 84 เยน/ดอลลาร์

-- นายฟูจิโอะ มิตาราอิ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้ออกมาตรการฉุกเฉินที่มีอยู่ทุกวิถีทางเพื่อแก้ปัญหาเงินเยนแข็งค่า ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะรดับต่ำสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยนในการซื้อขายช่วงเช้านี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ทำการตรวจเช็คอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ทั่วโตเกียว หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าสู่ระดับ 84 เยน/ดอลลาร์ในช่วงเช้า

-- โตโยต้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ เผยตัวเลขการผลิตรถทั่วโลกในเดือนต.ค.ขยายตัวต่อปีได้เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน ขณะที่บริษัทผู้ผลิตของญี่ปุ่นอีก 6 รายรายงานยอดการผลิตที่อ่อนตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ