หอการค้าเชื่อฟองสบู่ดูไบไม่กระทบส่งออกไทย เหตุยังต้องนำเข้าสินค้าจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงกรณีปัญหาการเลื่อนชำระหนี้ของดูไบ เวิลด์ว่า ภาคธุรกิจคาดเดาไว้แล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในดูไบ หลังจากที่มีการก่อสร้างโครงการของดูไบ เวิลด์ ซึ่งมีการเก็งกำไรทางด้านอสังหาริมทรัพย์มากเกินไปจนขาดสภาพคล่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาคงกระทบแค่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ยังไม่กระทบกับภาคธุรกิจอื่น ขณะที่ภาคการส่งออกของไทยไปตลาดตะวันออกกลางก็ยังไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก เพราะสินค้าที่ไทยส่งออกไปตะวันออกกลางส่วนใหญ่เป็นสินค้าจำเป็น เช่น อาหาร และยานยนต์ ส่วนในแง่การลงทุนนั้น นักลงทุนไทยยังไม่เข้าไปลงทุนในดูไบมากนัก

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า คงต้องติดตามสถานการณ์ฟองสบู่แตกในดูไบอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น เบื้องต้นประเมินว่าคงมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกบ้างแต่ไม่มาก เพราะบางประเทศในตลาดตะวันออกกลาง เศรษฐกิจยังแข็งแรงอยู่

"การเกิดวิกฤติในดูไบนั้นไทยสามารถใช้เป็นบทเรียนได้ เพราะอะไรที่โตเร็วเกินไป พอถึงจุดหนึ่งก็อาจเกิดปัญหาได้ ดังนั้นการพัฒนาเศรษฐกิจจึงควรเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เข้มแข็งดีกว่า"ประธานหอการค้าไทย ระบุ

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในดูไบเชื่อว่าจะส่งผลกระทบในวงจำกัด และไม่ลุกลามเหมือนวิกฤตต้มยำกุ้ง หรือปัญหาเศรษฐกิจที่สหรัฐฯ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการลงทุนของนักลงทุนไม่กี่กลุ่ม และมีแหล่งเงินกู้สำคัญอยู่เฉพาะกลุ่มอาบูดาบี จึงไม่น่ากระทบไกลไปถึงประเทศอื่น แต่ก็อาจทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคในตลาดดูไบลดลง ดังนั้นภาคการส่งออกและการลงทุนของไทยที่พึ่งพาตลาดนี้อาจได้รับผลกระทบบ้างแต่ไม่มากนัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ