รัฐบาลดูไบแจงกรณีขอเลื่อนนัดชำระหนี้ ย้ำพิจารณาอย่างรอบคอบดีแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลดูไบ ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงการขอเลื่อนนัดชำระหนี้ของบริษัทดูไบ เวิลด์ จากกำหนดการเดิมถึง 6 เดือนว่า บริษัทได้ตัดสินใจอย่างรอบคอบและคำนึงถึงปฏิกิริยาตอบสนองจากตลาดเงินไว้แล้ว ย้ำรัฐบาลต้องดำเนินการแก้ปัญหาภาระหนี้สินของประเทศ พร้อมระบุว่าจะสามารถให้ข้อมูลความคืบหน้าได้อีกครั้งในต้นสัปดาห์หน้า

ชีค อาหมัด บิน ซาเอ็ด อัล-มัคทูม ประธานคณะกรรมาธิการการคลังแห่งดูไบกล่าวว่า ตนทราบดีว่าการขอผ่อนผันชำระหนี้มูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์นั้นจะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างไรบ้าง และยอมรับว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่รัฐบาลคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ดูไบ เวิลด์จะได้รับในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจของดูไบและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในอนาคต

โดยในวันนี้ สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งประโคมข่าวว่า บริษัทดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบได้ขอเลื่อนกำหนดชำระหนี้สินราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์ออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก และส่งผลต่อชื่อเสียงของดูไบในฐานะที่เป็นแหล่งดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลดูไบเชื่อว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เอื้อประโยชน์ต่อการขยายตัว ทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย การมีศูนย์กลางการคมนาคมและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการเปิดศูนย์กลางด้านการเงินในภูมิภาคจะช่วยสร้างความมั่นใจว่า ดูไบจะยังเป็นตลาดที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนในภูมิภาคนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ