"กรณ์"คาด กนง.ขึ้นดบ.นโยบายช่วงครึ่งหลังปี 53 มองวิกฤติดูไบไม่กระทบไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 28, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในต้นเดือน ธ.ค. คงยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แต่คาดว่า กนง.จะเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในช่วยครึ่งหลัง ปี 53

ทั้งนี้ขณะนี้เศรษฐกิจไทย กำลังฟื้นตัวต่อเนื่องแม้จะยังเติบโตในระดับไม่แข็งแกร่ง แต่ยังมีสภาพคล่องอยู่สูงเพียงพอ จึงมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากนัก โดยเฉพาะจากปัญหาฟองสบู่ของดูไบในขณะนี้ ที่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ปัญหาขาดสภาพคล่องของ ดูไบ อย่างใกล้ชิด แม้มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินของไทย เนื่องจาก ไทยไม่มีการปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงิน หรือ บริษัทดูไบ และเมื่อเปรียบเทียบกับ บริษัทเลห์แมน บราเธอร์ส ในสหรัฐ ที่ขาดสภาพคล่องก่อนหน้านี้จนนำไปสู่วิกฤติภาคสถาบันการเงินทั่วโลก กรณีดูไบถือว่าเป็นปัญหาที่เล็กน้อยมาก

ทั้งนี้ รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องจับตาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่เป็นไปอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ที่เชื่อมต่อเศรษฐกิจโลก หากจีนยังคงเติบโตสวนกระแสไม่หยุดอาจเข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อ นำไปสู่เศรษฐกิจฟองสบู่แตกได้ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ