นายกฯ เผยจับตาดูไบเวิลด์-ลดค่าเงินด่องใกล้ชิดหวั่นผลกระทบรุนแรงตามมา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 29, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาดูกรณีบริษัท ดูไบเวิลด์ พักการชำระหนี้ และรัฐบาลเวียดนามประกาศลดค่าเงินด่องนั้นจะจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงจะเกิดผลกระทบรุนแรงตามมาภายหลัง แม้ในเบื้องต้นจะมีผลกระทบไม่มากนักกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย

"สองเหตุการณ์นี้ เราต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ลำพังแค่สองส่วนนี้คงมีผลกระทบเพียงเล็กน้อย แต่ต้องดูว่าจะมีผลลุกลามต่อไปหรือไม่" นายอภิสิทธิ์ กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" เช้านี้

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจได้รับทราบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากการดำเนินนโยบายประกันรายได้ของเกษตรกรส่งผลให้ราคาพืชผลทางการเกษตรมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และกำลังเร่งรัดการทำสัญญาเพื่อให้เกษตรกรได้รับสิทธิประโยชน์ในเรื่องดังกล่าว

"ผมมั่นใจว่าขณะนี้ข้าวและมันสำปะหลังมีแนวโน้มราคาทีดีขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

โดยในส่วนของข้าวมีความต้องการจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากเนื่องจากประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติจนผลผลิตไม่เพียงพอที่จะบริโภคในประเทศ เช่น จีน ซึ่งคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) กำลังพิจารณาขายในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพื่อระบายข้าวในสต็อกที่มีอยู่ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาตลาด และเชื่อว่าจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ