นายกฯจีนพบผู้นำด้านการเงินกลุ่มอียู ก่อนเปิดฉากประชุมจีน-อียู ซัมมิท

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 29, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ของจีน พบกับ 3 แกนนำด้านการเงินของสหภาพยุโรป ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างจีนและอียู ครั้งที่ 12 จะเปิดฉากขึ้นในวันจันทร์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเหวินได้หารือร่วมกับนายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ นายรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กในฐานะประธานกลุ่มยูโร นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และโจอาควิน อัลมูเนีย กรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจและการเงินของอียู

นายเหวินกล่าวว่า การประชุมกับผู้นำกลุ่มยูโรถือเป็นส่วนสำคัญของกลไกการสนทนาระหว่างจีนและอียู กลไลเช่นนี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ขยายตัวมากขึ้นไปอีกระหว่างจีนและอียู

สำหรับหนึ่งในประเด็นหลักในการประชุมจีน-อียู ซัมมิท ก็คือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน เนื่องจากกลุ่มนักธุรกิจของอียูได้เรียกร้องให้จีนปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดจีน-อียู ครั้งที่ 12 จะจัดขึ้นที่เมืองนานจิง มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของจีน ในวันพรุ่งนี้ โดยจีนและอียูจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสองฝ่าย และประเด็นระดับโลกที่สำคัญๆ ซึ่งรวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ